ยินดีต้อนรับสู่ สุรพงศ์บ็อกๆ

ยินดีต้อนรับสู่ สุรพงศ์บ็อกๆ ยินดีรับใช้ "ใครมีอะไรดีมาแลกมาเปลี่ยน ความรู้เป็นสิ่งที่ยิ่งให้ยิ่งได้ครับผม" บ็อกๆๆๆๆ

คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เปิดประตูสู่อาเซียน เปิดโรงเรียนสู่สากล

จากหัวข้อสัมนาหลัก มาสู่หัวข้อสำหรับประชุมกลุ่มย่อย เพื่อเป็นการสร้างและพัฒนาประชากรให้มีความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ประกอบด้วย ๕ ยุทธศาสตร์สำคัญ ดังต่อไปนี้
  • พัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับความเป็นนานาชาติ  ศธ.ได้อนุมัติหลักสูตรนานาชาติที่จะเข้ามาจัดการศึกษาในประเทศไทย โดยได้เน้นย้ำกับ สพฐ.ว่า จะต้องเป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับความเป็นไทย วัฒนธรรม จริยธรรม และความเป็นพลเมือง และในขณะเดียวกันก็ต้องทบทวนหลักสูตรของโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล ให้เป็นหลักสูตรที่มีมาตรฐานระดับชาติและมีความเป็นนานาชาติอย่างแท้จริง
  • พัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล เป็นหน่วยบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยใช้หลักการบริหารแบบองค์รวมในการจัดการศึกษาในทุกระดับอย่างมีคุณภาพ และเชื่อว่าการประกาศนโยบาย ๖ เดือน ๖ คุณภาพ จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้หน่วยบริการทางการศึกษาสามารถรองรับการแข่งขัน การเปิดเสรีทางการศึกษาได้
  • ฝึกทักษะการคิดที่มีคุณภาพ  กระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นจากหลักคิด เกิดความเข้าใจ ความจำ และนำไปสู่การวิเคราะห์/สังเคราะห์ เป็นการแข่งขันในเรื่องเนื้อหาสาระการเรียนรู้มากกว่าการสร้างกระบวนการเรียนรู้ ฉะนั้นการฝึกทักษะการคิดจะต้องเริ่มต้นจากครู โดยครูต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้สอนเป็นผู้อำนวยการสอน เปลี่ยนจาก Teaching เป็น Learning เพื่อให้เด็กไทยในอนาคตมีทักษะการคิดที่มีคุณภาพ มีทักษะการตั้งคำถามเพื่อนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ครูจะเปลี่ยนการสอนเพื่อให้จำ เป็นการสอนให้นักเรียนมีกระบวนการค้นหาความรู้ ความจริง และรู้วิธีการเรียนรู้
  • เน้นความเป็นไทย  โดยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอย่างมีคุณภาพ และใช้การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง ให้นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย และสามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างทางความคิด เชื้อชาติ ความเป็นอยู่ ค่านิยมได้ การพัฒนาคนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติต่อไป
  • ภาษาต่างประเทศที่มุ่งเน้นการสื่อสารอย่างมีคุณภาพ  ต้องทำให้เด็กไทยในอนาคตสามารถสื่อ สารภาษาต่างประเทศอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ประชาคมอาเซียนกำหนดให้เป็นภาษากลาง และภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้เน้นย้ำให้ สพฐ.ติดตามดำเนินการอย่างมีคุณภาพมาตรฐานในโรงเรียนสู่มาตรฐานสากลแล้ว

    คัดลอกมาจาก http://www.moe.go.th/websm/2010/dec/440.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น